ประโยชน์ดี๊ดี กินถั่ววันละ 10 กรัม ป้องกันตายก่อนกำหนดจากโรคร้าย

  • 11 พ.ค. 2563
  • 422
หางาน,สมัครงาน,งาน,ประโยชน์ดี๊ดี กินถั่ววันละ 10 กรัม ป้องกันตายก่อนกำหนดจากโรคร้าย

ทีมวิจัยในเนเธอร์แลนด์ พบประโยชน์จากการกินถั่วหรือถั่วลิสง เพียงแค่วันละอย่างน้อย 10 กรัม สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตก่อนกำหนดจากโรคร้ายในช่วง 10 ปี ลงได้ถึง 23% จนนับเป็นครั้งแรกที่มีการศึกษาวิจัยคุณประโยชน์ของถั่วช่วยป้องกันโรคร้ายหลายชนิดได้

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 58 สำนักข่าวบีบีซีรายงานผลการวิจัยถึงคุณประโยชน์ของถั่วต่อการช่วยป้องกันโรคชนิดต่างๆ ที่ศึกษาโดยทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัย Maastricth ในประเทศเนเธอร์แลนด์ พบว่า การกินถั่วชนิดต่างๆ หรือถั่วลิสง เป็นประจำทุกวัน สามารถลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตเร็วกว่ากำหนด หลังจากผลการวิจัยศึกษาเรื่องการบริโภคถั่วก่อนหน้านี้ ได้แสดงให้เห็นว่า การกินถั่วมีผลดีต่อระบบหลอดเลือดหัวใจ เพียงแต่การศึกษาล่าสุดของทีมนักวิจัยเนเธอร์แลนด์ นับเป็นครั้งแรกเลยทีเดียว ที่มีการศึกษาเกี่ยวกับประโยชน์ของถั่วในการป้องกันโรคต่างๆ

โดยจากการวิจัย ที่ใช้เวลาศึกษานาน 10 ปี พบว่า คนที่กินถั่วหรือถั่วลิสง วันละอย่างน้อย 10 กรัม จะลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตจากทุกโรคในช่วง 10 ปี ลงได้ถึง 23% ไม่ว่าจะเป็นโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคระบบหายใจ และโรคที่ทำลายเซลล์ประสาทในสมอง (neurodegenerative disease) หรือคิดเป็นสัดส่วนที่ก่อให้เกิดโรคลดลงดังนี้ โรคที่ทำลายเซลล์ประสาทสมอง 45% โรคระบบหายใจ 39% และโรคเบาหวาน 30%

"จากการศึกษาสังเกตการณ์ พบว่า อัตราการเสียชีวิตของผู้ที่บริโภคถั่วหรือถั่วลิสง 15 กรัมต่อวัน จะน้อยลง" ศาสตราจารย์ Piet van den Brandt หัวหน้าทีมวิจัย กล่าวขณะที่ผลการวิจัยเรื่องนี้ได้นำมาตีพิมพ์ผลงานการศึกษาวิจับลงใน วารสาร International Journal of Epidemiology  

สำหรับในถั่วมีประโยชน์ต่อร่างกายนั้น มีทั้ง กรดไขมัน และกรดไขมันไม่อิ่มตัว วิตามินหลายชนิด ไฟเบอร์ สารต้านอนุมูลอิสระ และสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยดัตช์ยังระบุว่า การบริโภคถั่วคลุกเนยนั้นไม่มีประโยชน์ เพราะมีเกลือและไขมันอิ่มตัวปริมาณสูง

ทั้งนี้ การวิจัย ได้นำมาศึกษาเปรียบเทียบกับอัตราการเสียชีวิตของ ชาวดัตช์ อายุ 55-69 ปี กว่า 120,000 คน ที่มีการควบคุมอาหารและได้รับข้อมูลด้านไลฟ์สไตล์ ในปี 2529 และจากนั้น อัตราของคนเหล่านี้ที่เสียชีวิตลง ในอีก 10 ปีต่อมา

ที่มา :  ไทยรัฐออนไลน์

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top